Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Google Link Disavow Tool


Google Link Disavow Tool – công cụ mới được Google cho ra mắt với mục đích hướng tới giúp các webmaster loại bỏ sự ảnh hưởng tiêu cực từ các backlink xấu tới website của mình. Và ngay sau khi công cụ này được ra mắt, nó đã tạo ra rất nhiều các đợt sóng phản hồi lớn từ cộng đồng.
Liệu công cụ này có thật sự hiệu quả như những gì Google và Matt Cutts nói? Chúng ta sẽ cùng điểm qua một số nhận định chủ chút từ sự kiện này.
Các webmaster tỏ ra bối rối
Đặc biệt là sau lần cập nhật Penguin của Google. Phần lớn các webmaster của các website bị đánh tụt hạng bắt đầu các chiến dịch gửi email yêu cầu các webmaster của các website nơi đặt backlink tới website của họ gỡ bỏ các link đó.
Và điều này gây phiền phức rất lớn cho các webmaster của các website lớn khi trong một ngày họ nhận được tới cả ngàn email yêu cầu gỡ bỏ link. Và tất nhiên, đến một thời điểm nhất định, họ sẽ hoàn toàn bỏ qua các email đó mà không cần biết lời lẽ trong đó thành khẩn tới mức độ nào.
Nhiều webmaster đã tìm cách kiếm tiền trên chính điều này bằng cách yêu cầu trả phí cho mỗi lần gỡ bỏ link. Điều này càng làm các webmaster của các website bị phạt chịu thiệt hại nặng nề hơn về mặt tài chính.
“SEO bẩn” trên thực tế có tồn tại!
“SEO bẩn” hay Negative SEO là một thuật ngữ được hình thành kể từ khi Google bắt đầu tính toán các ảnh hưởng tiêu cực của backlink xấu tới thứ hạng của website.
Trước đây, Google từng “mạnh miệng” tuyên bố rằng sẽ không có cách nào các backlink xấu có thể ảnh hưởng tới website của bạn. Nhưng dần dần theo thời gian, khẳng định đó đã được điều chỉnh từ “không thể ảnh hưởng” tới “hầu như không ảnh hưởng” và cuối cùng là “Google sẽ cố gắng hết sức để điều đó không xảy ra!”
Và với việc tung ta công cụ Link Disavow lần này, Google đã gián tiếp thú nhận sự tồn tại của Negative SEO và một mặt cung cấp cho các “nạn nhân” một công cụ để tự cứu họ. Trên thực tế, Negative SEO là cơn ác mộng thực sự với rất nhiều các webmaster!
Hãy biết sử dụng công cụ một cách cẩn thận
Matt Cutts có khuyến cáo các webmaster rằng công cụ Link Disavow chỉ nên được sử dụng khi mà mọi nỗ lực gỡ bỏ link khác của các webmaster không có tác dụng.
Tuy nhiên, sẽ là không mấy ngạc nhiên khi phần lớn các webmaster sẽ sử dụng thẳng công cụ này mà không cần quan tâm tới các biện pháp gỡ bỏ link khác!
Nhưng…
Nếu nhìn nhận vấn đề này từ một chiều hướng khác có phần tiêu cực hơn, thì chính công cụ Link Disavow của Google, với mục đích giúp các webmaster loại bỏ sự ảnh hưởng từ các backlink xấu tới website của mình, lại có thể là một công cụ Negative SEO cực nguy hiểm!
Bằng cách nào?
Rất có thể Google sẽ sử dụng các dữ liệu được các webmaster gửi tới để đánh giá một website. Nếu có nhiều Disavow request có chứa backlink tới từ một website nhất định nào đó, Google có thể dựa vào điều đó để đánh giá website này.
Có rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho Matt Cutts về việc liệu công cụ này có thể được dùng để gián tiếp khiến Google phạt một website nào đó nếu website đó có nhiều backlink bị báo là backlink xấu tới các website khác. Matt Cutts đã trả lời rằng “thông thường thì không…”
Tuy nhiên, rõ ràng Google có thể lấy đó làm báo hiệu để cho đội reviewer kiểm tra lại website trong tầm ngắm và thực hiện các “biện pháp cần thiết” khác cũng như phát hiện các dấu hiệu spam khác từ website.
Thế còn các request “nhầm” thì sao?
Một câu hỏi rất thú vị khác chưa có lời giải, đó chính là việc một cá nhân nào đó trong tổ chức, vì một lí do nào đó trở nên bất bình, và không may cá nhân đó có quyền sử dụng Google Webmaster Tools, cá nhân đó hoàn toàn có thể tung ra một đòn hiểm cho hệ thống website của tổ chức đó bằng cách yêu cấu Disavow link đối với các backlink mạnh có tác động tích cực tới hệ thống website!
Mặc dù việc này có thể được phát hiện ngay lập tức nếu GWT được chia sẻ với nhiều cá nhân khác trong tổ chức. Tuy nhiên, Matt Cutts đã từng nói rằng việc gửi yêu cầu tới Google cần một thời gian khá lâu để Google xem xét lại. Và việc gửi lại yêu cầu đó trong trường hợp nhầm lẫn còn tốn nhiều thời gian hơn! Và trong khoảng thời gian đó rất có thể hệ thống website đã chịu các tổn thất nặng nề.
Danh sách các website “kém chất lượng”
Cũng sẽ không có gì là bất ngờ khi trong thời gian tới, trên rất nhiều forum, blog sẽ bắt đầu xuất hiện các danh sách website mua bán link, link farm, các website từ các dịch vụ backlink… để các webmaster có thể copy-paste vào bản yêu cầu của mình gửi cho Google.
Và điều gì sẽ ngăn cản việc một webmaster xấu chơi nào đó chèn địa chỉ của đối thủ vào danh sách đó và gửi cho Google?
Các webmaster có thể tự hại chính họ
Việc các webmaster chọn cách tiếp cận mạnh tay bằng cách report tất cả các backlink tới website của mình là backlink xấu với mong muốn bắt đầu lại từ đầu (hoặc đơn giản là họ không phân biệt được backlink tốt và backlink xấu) là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ đang trực tiếp hại chính mình khi gộp cả các backlink tốt đang giúp website của họ vào trong báo cáo gửi Google và có khả năng là hại chính các webmaster của website bị họ gọi là “kém chất lượng” đó.
Vậy liệu công cụ này có khả năng ngăn cản việc các webmaster xấu chơi hại đối thủ của họ bằng backlink xấu? Câu trả lời là không! Bởi chính Google và Matt Cutts đã nói rằng vẫn cần có một khoảng thời gian khá lâu để báo cáo được xem xét. Và trong khoảng thời gian đó thì phần nhiều các website bị tấn công đều đã ăn phạt!
Kết luận
Công cụ Link Disavow của Google trên thực tế không hề là “liều thuốc tiên” như những gì mọi người đang kể về nó. Tất nhiên, nó có tác dụng nhất định cho các webmaster muốn kiểm soát nhiều hơn link profile của website của mình.
Điều cần thiết giờ đây chính là các hướng dẫn cụ thể hơn nữa từ Google giúp các webmaster có thể sử dụng công cụ này hiệu quả hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét