Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Công cụ SEO quan trọng cần phải có của Seoer


Đây là những công cụ rất quan trọng cần phải có để thuận tiện hơn trong quá trình triển khai SEO

6 công cụ cả trả phí và miễn phí:
  1. Google Webmaster Tool
  2. Google Analytics
  3. Ahrefs
  4. Seo Quake
  5. Web Developer
  6. Seomoz Toolbar

Công cụ Seo số 1: Google Webmaster Tools

Trong Webmaster Tool chúng ta lại có 3 công cụ con cần thiết phải sử dụng là:
  • Google Disavow Link
  • Google Remove URLs
  • Google Setting

1. Google Disavow Link

Google Disavow Link là một công cụ cho phép bạn từ chối backlink từ những trang mà bạn không mong muốn. Tính năng này hữu dụng khi bạn bị một ai đó chơi xấu, hoặc quá khứ đã xây dựng rất nhiều backlink không hợp lệ và bị phạt bởi Google Penguin.

2. Google Remove URLs


công cụ cần có cho seo

Website của bạn có link 404 Not Found không? Link đó đã được Index chưa? Và mình chắc là bạn cũng biết, rằng thứ hạng của Website sẽ bị Google đánh giá thấp nếu có quá nhiều link 404 Not Found. Và nhiệm vụ của Google Remove URLs là xóa những link 404 Not Found đó ra khỏi Database của Google. Bạn chỉ việc click vào “Create a new removal request”, nhập link bị dính 404 Not Found vào và chờ Google xử lý. Đơn giản dễ chơi dễ trúng thưởng

3. Google Setting

cong cu can co cho seo

Chức năng cần thiết nhất trong khu vực này chính là phần Geographic Target. Ở đây bạn có thể chọn thị trường đích cho trang web của bạn.  Nếu chọn thị trường đích đúng thì trang web của bạn sẽ được đánh giá cao hơn trong Google của thị trường đó.
Crawl Rate cũng là 1 phần quan trọng nếu bạn bị dính Google Panda Khi bạn bị dính Google Panda, 1 trong những điều bạn phải làm để gỡ bỏ hình phạt này chính là tick vào ô “Limit Google’s maximum crawl rate”, sau đó kéo ô Crawl Rate lên càng cao càng tốt. Tuy nhiên, khi tăng tỷ lệ Crawl Rate lên cũng đồng nghĩa với việc bạn phải tăng lượng post bài hàng ngày lên, khi đó việc tăng Crawl Rate mới có tác dụng, khi đó Spider sẽ tới thăm trang web của bạn nhiều hơn mỗi ngày. Nếu bạn tăng Crawl Rate mà không tăng lượng bài post mỗi ngày thì mình khuyên là bạn nên tick vào ô “Let Google optimize for my site” cho nhanh.
Còn nhiều công cụ khác mà trong khuôn khổ bài này mình chưa tiện kể ra, trong một bài khác hướng dẫn toàn tập Google Webmaster Tool mình sẽ đưa ra. 

Công cụ Seo số 2: Google Analytics


Google Analytic thực sự là một công cụ không thể thiếu vì nó quá quan trọng. Không thể hình dung nổi Seoer nào mà lại không dùng công cụ này. Không kể những Seoer có cetificate về Google Analytics, họ nắm rất sâu các bước phân tích, bóc tách dữ liệu và tạo ra các Segment nâng cao thì với những Seoer thông thường, việc nhìn vào các số liệu trong Analytics cho phép họ biết được website này Seo đúng hay sai, chiến lược sắp tới phải phát triển ra sao, hay phải cải thiện lại website như thế nào để tăng hiệu quả hoạt động của website lên. Trong Google Analytics có rất nhiều tính năng hay mà nếu bỏ qua công cụ Seo này thì thật là lãng phí. 

Công cụ Seo số 3:  Ahrefs

cong cu seo can co

 Đây thực sự là một công cụ phân tích backlink hiệu quả. Với ahrefs.com bạn có thể phân tích gần như toàn bộ chiến lược xây dựng backlink của đối thủ. Từ đó lên kế hoạch vượt mặt dựa trên chính chiến lược của đối thủ. Đây là một công cụ phải trả phí. Giá không quá đắt : 97$/tháng. Tuy nhiên một người không dùng hết công suất của tài khoản này được khi 1 ngày ahrefs cho phép bạn check tới 2000 lần. Với mức độ như vậy, bạn có thể mua theo nhóm và sử dụng chung tài khoản

Một tính năng mà mình thấy nổi bật nhất trong Ahrefs so với các công cụ khác đó là cho phép phân tích lượng link mới hàng ngày. 
cong cu cho seo


Công cụ SEO số 4: SEO Quake 

 SEO Quake có thể nói là 1 trong những addon quan trọng nhất. Nó giúp bạn đánh giá được PageRank, số lượng Index của site bạn với Google, Alexa Rank, Age Domain, các chỉ số Social Signs, blah blah blah…ngay khi bạn vào 1 website, từ đó giúp bạn đánh giá nhanh sức mạnh đối thủ khi nghiên cứu từ khóa. Chốt 1 câu là nó rất quan trọng  
Ngoài ra, nó còn hiển thị khi bạn search Google. Ví dụ như sau:


Bạn có thấy thanh SEO Quake ở dưới kết quả tìm kiếm không? Đó chính là thanh SEO Quake khi bạn sử dụng Google để tìm kiếm. Nó giúp bạn không cần phải click vào trang web mà vẫn có thể đánh giá sơ bộ đối thủ 1 cách nhanh chóng (Sơ bộ thôi nhé, đánh giá kĩ còn nhiều yếu tố lắm


Công cụ số 5: Web Developer

 Bạn muốn kiểm tra xem tình trạng SEO Onpage của đối thủ (hoặc chính bạn) đã tốt chưa? Web Developer là 1 công cụ hoàn hảo để kiểm tra mọi yếu tố về Onpage như Internal Link, Heading, Alt Image,…. Sơ qua về vài bước sử dụng Web Developer nhé:
cong cu quan trong cho seo

Bạn có thể thấy thanh công cụ Web Developer ở trên kia. Dưới đây là 1 vài tác dụng tiêu biểu của Web Developer mà mình hay sử dụng:
  1. Click vào Image -> Display Alt Image. Giúp bạn biết được đối thủ có tối ưu Alt ảnh hay không.
  2. Click vào Outline -> Heading để xem chỗ nào được gắn thẻ Heading nào (Nhớ tick vào ô “Show Element Tag Name When Outlining” trong phần Outline). Cũng có thể sử dụng chức năng Diagnosis của SEO Quake.
  3. Click vào Information -> Display Link Details. Dùng để check cấu trúc Internal Link của website.
Ngoài ra còn nhiều thứ hay ho khác như check External Link, check Id and Class (Nếu bạn rành về code),… tuy nhiên nếu nêu hết ra thì rất dài

  Công cụ số 6: Seomoz Toolbar

Đây cũng là 1 addon quan trọng trong việc đánh giá sức mạnh đối thủ. Có thể đối thủ Onpage kém hơn bạn, nhưng không có nghĩa là bạn có thể vượt mặt được họ nếu bạn không biết sức mạnh Offpage của họ ra sao. Seomoz Toolbar sẽ giúp bạn đánh giá rõ hơn sức mạnh của đối thủ qua số lượng backlink trỏ đến website của họ.
cong cu khong the thieu cho seo


Bạn có thể thấy bên dưới thanh công cụ SEO Quake chính là thanh SEOmoz Toolbar. SEOmoz Toolbar có 2 chỉ số chính, đó là PA và DA
  1. PA: Page Authority. Chỉ số này đánh giá độ uy tín của Page mà bạn đang xem. Độ uy tín này được SEOmoz đánh giá bằng nhiều yếu tố, nhưng hầu hết là liên quan đến chất lượng backlink. Cải thiện chất lượng backlink là 1 cách tốt để tăng chỉ số PA 
  2. DA: Domain Authority. Chỉ số này tương tự như Page Authority, nhưng đây là độ uy tín của Domain. Có thể cải thiện bằng cách tăng chất lượng backlink trỏ đến Domain
Bạn có thể dựa vào 2 chỉ số này như 1 trong các yếu tố để xác định sức mạnh của đối thủ. Ngoài ra, mình khuyên là bạn nên mua bản SEOmoz trả phí, qua đó có thể đánh giá tốt hơn sức mạnh của 1 đối thủ. Mặc dù mình nghĩ là 1 mình bạn thì không thể xài hết công dụng của nó, vì vậy bạn có thể thành lập 1 nhóm khoảng 10 người và mua, lúc đó giá sẽ rẻ đi rất nhiều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét