Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

5 Cách Giúp Bạn Tăng Backlink Hiệu Quả Nhất

  
Tăng Backlink
Backlink là nhân tố quan trọng nhất giúp Google xếp hạng Pagerank cho các trang/blog/website. Thông thường, các dofollow backlink sẽ được ưu tiên và tất nhiên, khi bạn có nhiều backlink có chất lượng cao thì thứ hạng của blog bạn sẽ được nâng lên đáng kể. Tuy vậy, không vì thế mà chúng ta qúa lạm dụng vấn đề này nhằm tăng Pagerank nhanh, vì nó có thể phản tác dụng.
Nhiều email đã hỏi mình là tăng backlink bằng cách nào và làm sao để biết các backlink đó là có chất lượng hay không có chất lượng? Hôm nay xin chia sẻ 5 cách đơn giản nhất để các bạn tăng backlink cho blog của mình.
Các cách tăng backlink này hoàn toàn không mất phí và tự bạn có thể dễ dàng làm được. Việc tăng backlink này không đơn thuần giúp bạn tăng pagerank mà nó còn giúp blog bạn có thêm traffic và được index nhanh hơn dựa vào nguyên tắc SEO ký sinh.

1. Góp ý trên các blog cùng chủ đề:

Góp ý (comment) là cách hết sức đơn giản và hiểu quả. Mình đã chiêm nghiệm cách này và thấy nó là cách bền vững nhất giúp bạn có một lượng độc giả tiềm năng. Hơn thế nữa, việc comment trên các blog cùng chủ đề sẽ giúp blog của bạn có thêm backlink một cách hiệu quả.
Ngoài tác dụng tăng backlink & traffic, khi comment trên các blog đó, bạn sẽ tìm được các ý tưởng để viết bài cho blog của mình và quan trọng là tạo được mối quan hệ tốt với các blogger khác. Để đảm bảo các backlink mà mình nhận được khi comment trên các blog có chất lượng thì bạn cũng nên cân nhắc các blog ở dạng dofollow. Tuy nhiên, theo nhiều thông tin gần đây thì Google hiện đang cân nhắc việc tính cả nofollow backlink nên bạn có thể thoải mái comment trên bất kỳ blog nào miễn sao nó có cùng chủ đề với blog của bạn.

2. Backlinks từ các diễn đàn:

Thông thường các diễn đàn đều có mục signature để bạn giới thiệu bản thân và chèn các link tới blog của mình. Bạn có thể nhận được backlink theo cách này.
Kinh nghiệm của mình khi tham gia các forum là không nên spam link. Nên tham gia một thời gian, thể hiện mình là người có ích và tạo thương hiệu riêng. Nghĩa là bạn là người có chút ảnh hưởng trong box mà bạn tham gia và được bạn bè ủng hộ thì khi chèn link vào các bài viết sẽ rất dễ dàng và không bị các mod xóa.

3. Trao đổi liên kết với các blog cùng chủ đề:

Hầu hết các blogger đều có mục trao đổi liên kết với bạn bè. Tuy nhiên, bạn nên chọn các blog có cùng chủ đề để trao đổi sẽ có nhiều lợi thế hơn.
Đừng quá tham mà trao đổi với mọi blog bởi như thế sẽ không có tác dụng nhiều nếu xét về mặt tăng pagerank mà có khi còn bị Google trừng phạt do vi phạm spam link. Nếu blog của bạn về CNTT thì nên tìm các blog cùng chủ đề CNTT để trao đổi, không nên trao đổi với các blog về Du lịch hay Thời trang….

4. Social Bookmarking:

Gửi bài viết của mình lên các trang social bookmarking là điều rất cần thiết và nhiều trang như thế vẫn đặt chế độ dofollow nên cơ hội tăng backlink là rất cao.
Trên thế giới bạn có thể cân nhắc đến các trang như Digg, Mixx, Reddit…hay các trang ở Vệt Nam như LinkHay, TagVN….Nên lưu ý khi đăng bài lên các mạng này thì nên chọn đúng category để tránh bị khóa tài khoản.
Để nhận được traffic cao trên các trang như thế này thì điều đầu tiên là hãy tham gia một cách tích cực, vote cho những bài viết hay, đừng chỉ vote riêng cho bài của blog mình. Trao đổi để tạo uy tín, kết bạn…sẽ giúp bạn nhận được nhiều vote và có thêm cả traffic chứ không hẳn là backlink.
Việc đăng bài lên các trang lớn như thế sẽ giúp bài viết của bạn được index nhanh hơn. Điều này thì khỏi phải bàn cãi vì ai cũng có thể dễ dàng chiêm nghiệm.

5. Guest Blogging:

Đây là mô hình còn khá mới tại Việt Nam nhưng nó đã và đang là mô hình rất hiệu quả trên thế giới. Nhiều blogger khi mới vào nghề đã dành tới nửa năm để viết các bài viết hay rồi gửi lên các trang lớn như problogger.net, johnchow.com, quickonlinetips.com, labnol.org….để tạo được backlink có giá trị rất cao và lượng traffic không hề nhỏ.
Tại sao họ phải gửi các bài viết hay đó mà không đăng trên blog của mình? Vì blog của họ chưa ai biết đến nên họ phải dựa vào các ông lớn để tăng traffic và PR. Thay vì bỏ tiền mua quảng cáo trên Google AdWords… thì họ bỏ công ra viết một vài bài rồi gửi đi các trang lớn sẽ hiệu quả hơn nhiều.
Nhiều blogger đã rất thành công và blog của họ sau một thời gian ngắn đã đạt được những thành công ngoài mong đợi. Mô hình này nên được nhân rộng tại Việt Nam.
Đừng nghĩ mình cứ tập trung viết hay là đã tốt. Đúng là các bài hay rất được để ý nhưng nó cần có đòn bẩy để thu hút người dùng và cách hiệu quả là gửi nó cho các trang lớn để tạo thương hiệu cho mình.
Blogviet đang lên kế hoạch sẽ viết guest post cả bằng TV và TA để quảng bá cho blog của mình và đang tìm các blog để đăng tải trong thời gian tới.
Đây chỉ là 5 cách đơn giản nhất (còn nhiều cách khác nữa), không cần mất chi phí mà hiệu quả thì rất lớn. Đây cũng là kinh nghiệm của bản thân mình đã trải qua và tất nhiên, nếu các bạn xác định theo “nghiệp” blogging dài dài thì nên cân nhắc các cách này. Không nên áp dụng các thủ thuật blackhat vì Google đã từng khuyến cáo sẽ không nương tay cho các thủ thuật gian lận này.
Chúc các bạn thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét