Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Làm sao viết được một bài hay?

Hôm nay chúng ta hãy xem xét lại một số tiêu chí để có được một bài viết hay trên blog. Có thể nói, một trong những nguyên nhân mà bạn tạo trang blog là nhằm có được nhiều người theo dõi nội dung blog của bạn. Vì thế, có nhiều công việc cơ bản mà bạn sẽ phải thực hiện thường xuyên để xây dựng  nên những nội dung này.

Trước hết là giao đoạn kiểm tra chính tả và ngữ pháp. Không có gì tốt hơn là bạn nên đọc lại bài viết  để chỉnh sửa lỗi trước khi đăng lên blog. Nhiều người quen sử dụng Microsoft Word để soạn thảo bài viết, sau đó copy và dán vào công cụ soạn thảo bài viết trên blog. Tuy nhiên, đối với Blogger, soạn thảo trực tiếp bằng công cụ của Blogger sẽ dễ dàng hơn cho bạn. Và nếu bạn viết bằng tiếng Anh thì đã có sẵn chức năng kiểm tra chính tả trên thanh công cụ.


Tiếp theo là nên giữ nội dung bài viết tập trung đặc biệt vào một chủ đề hay sự kiện nhất định. Bạn có thể sẽ mất hết người đọc nếu như nội dung của bạn quá rối rắm hoặc chứa đựng quá nhiều thông tin, hoặc cố gắng bao quát quá nhiều chủ đề cùng một lúc. Nên luôn luôn giữ sự tập trung, đừng quá dàn trải nhiều vấn đề khiến cho bài viết của bạn quá dài khi đập vào mắt của người khác.

Bạn thực sự nên thêm các từ khóa vào vài viết của mình, cả trong nội dung và tiêu đề nếu có thể. Điều này sẽ giúp cho người khác tìm thấy blog của bạn trên internet khi họ tìm bằng các từ khóa đó. Mục đích lớn nhất khi sử dụng từ khóa là để các bộ máy tìm kiếm (như Google) xếp hạng trang blog của bạn ở vị trí trên cùng khi trả về kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, cũng đừng quá lạm dụng từ khóa. Bạn chỉ cần chọn khoảng 3-6 từ khóa cho trung bình mỗi bài viết trên blog là vừa.



Phong cách viết của bạn là rất quan trọng. Viết blog đặc biệt khác nhiều so với viết bài luận hay viết báo cáo. Nhìn chung, bạn nên sử dụng ngôn ngữ thông thường, thoải mái, mang khả năng giao tiếp ở mức cao nhất có thể, và trao đổi với người đọc như đối với bạn bè mình.

Lưu ý rằng bài viết trên blog không phải để lấy điểm hay để người khác đánh giá, nên bạn cũng đừng quá lo ngại vì mình chưa quen diễn đạt suy nghĩ bằng ngôn ngữ viết hay khả năng lặp luận chưa chặt chẽ... Bước đầu hãy cứ giữ vững giọng điệu thân thiện như khi bạn tâm sự với bạn thân của mình là được rồi.

Bài viết của bạn càng đơn giản, ngắn gọn và dễ hiểu thì lại càng thu hút người đọc. Trong một rừng chữ, bạn nên định dạng lại những từ và cụm từ cho phù hợp để bài viết rõ ràng và dễ đọc hơn. Thông thường, những từ cần chú ý thì nên định dạng cho đậm lên, từ trích dẫn thì nên để nghiêng, liên kết nên mở sang cửa sổ mới để người đọc không rời khỏi bài viết của bạn, và tiêu đề thì nên gạch chân, chữ to hơn, tô đậm hoặc để khác màu... Hình ảnh cũng không nên chọn quá nhỏ hoặc quá mờ...

Cuối cùng, bạn nên thực hiện hai lần đọc hoàn chỉnh bài viết của mình. Đó là đọc trước khi đăng bài và đọc sau khi đăng bài. Trước khi đăng bài, bạn đọc lại sơ lược để sửa lỗi đánh máy hay câu chữ chưa đúng... Sau đó một vài ngày, bạn nên đọc lại bài viết của mình lần nữa trong vai trò của người khác. Lúc này, thông thường bạn sẽ sáng suốt hơn khi nhận định lại bài viết của mình, và cũng sẽ rất dễ dàng nếu bạn muốn chỉnh sửa hay bổ sung thêm nội dung, hình ảnh, video... để bài viết hấp dẫn hơn.

Sơ đồ sau đây thể hiện những tiêu chí để đạt được một bài viết hay trên blog.


Chúc bạn đọc và vọc thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét